Chúng ta đang sống trong một thế giới mà nếu thứ gì đó không có trên internet thì nó sẽ không tồn tại. Trong thời đại kỹ thuật số này, các doanh nghiệp đã phải sửa đổi mô hình kinh doanh của mình để phù hợp với thực tế mới. Kỹ thuật số lần đầu tiên xây dựng và tạo ra nhu cầu về các mô hình kinh doanh mới giúp khách hàng truy cập nhanh chóng và thuận tiện vào bất kỳ sản phẩm và dịch vụ trực tuyến nào.
Khi một công ty trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, họ cần thiết kế một khung chức năng xem xét cách Internet và các giải pháp phần mềm hiện đại sẽ cho phép họ xây dựng cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng và sản phẩm của mình. Các mô hình kinh doanh kỹ thuật số hỗ trợ họ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Trước khi tìm hiểu sơ qua về những mô hình kinh doanh kỹ thuật số này là gì, hãy hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh kỹ thuật số là gì. Cách doanh nghiệp của bạn kiếm tiền và bán hàng trực tuyến cho đến cách công ty của bạn có thể sử dụng bất động sản trên internet để trao đổi sản phẩm/dịch vụ của bạn để kiếm lợi nhuận – đó là mô hình kinh doanh kỹ thuật số.
Trong thế giới kỹ thuật số thứ nhất, những mô hình kinh doanh này phần lớn phụ thuộc vào tiến bộ và đổi mới công nghệ. Tất cả chúng ta đều biết khá rõ về mô hình Thương mại điện tử, một trong những mô hình phổ biến nhất. Nó dễ dàng được áp dụng bởi cả những thương hiệu đang tìm cách áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số và các doanh nghiệp bắt đầu trực tuyến từ đầu.Shopee, Lazada là một số ví dụ điển hình về các nền tảng có nền tảng thương mại điện tử thành công.
Cùng với thương mại điện tử, thứ đang nổi tiếng hiện nay cũng là mô hình thương mại xã hội cho phép khách hàng mua hàng trong ứng dụng trên mạng truyền thông xã hội như Tiktok. Lợi ích chính của việc này là nó không yêu cầu một đơn vị/cửa hàng trực tuyến độc lập.
Hãy cùng thảo luận về 5 mô hình hàng đầu được biết đến là thành công trong thế giới kỹ thuật số:
1. Mô hình Freemium
Một trong những mô hình phổ biến cho các sản phẩm SaaS và chủ yếu dành cho các dịch vụ dựa trên đăng ký. Freemium là sự kết hợp giữa ‘miễn phí’ và ‘cao cấp’ – và đã trở thành mô hình kinh doanh thống trị, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp trên internet, nhà phát triển ứng dụng và điện thoại thông minh. Nó giúp người dùng có được các tính năng cơ bản với mức phí gần như miễn phí – hoặc miễn phí và sau đó truy cập chức năng/nội dung phong phú hơn với một khoản phí đăng ký.
Tất cả chúng tôi đều kết nối mạng trên LinkedIn, chia sẻ nhiều tệp qua Dropbox và xem nhiều chương trình truyền hình trên nền tảng phát trực tuyến – đây đều là những mô hình kinh doanh Freemium mà chúng tôi đã trực tiếp trải nghiệm. Họ đề nghị bạn đăng ký các dịch vụ trả phí với phí đăng ký hàng tháng, một số thương hiệu chỉ cung cấp quyền truy cập miễn phí trong một số ngày/tháng giới hạn với hy vọng người dùng sẽ quen với ứng dụng và cuối cùng sẽ chuyển đổi thành người dùng trả phí.
Vì sao mô hình hiệu quả?
Các tính năng miễn phí là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, đặc biệt đối với doanh nghiệp mới hoặc doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới. Chúng giúp thu hút cơ sở người dùng mà không cần chi tiêu vào các chiến dịch quảng cáo truyền thống và trực tuyến hoặc lực lượng bán hàng.
Lợi ích của mô hình
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu
- Thu hút lượng lớn khán gì?
- Kiểm tra các tính năng của sản phẩm/dịch vụ và nhận phản hồi để tiếp tục cải thiện dịch vụ của bạn
- Xây dựng các mô hình miễn phí hấp dẫn để thu hút người dùng – thu thập dữ liệu và tiếp tục xây dựng các dịch vụ hấp dẫn hơn nữa để chuyển đổi người dùng miễn phí thành người dùng trả phí.
Thương hiệu sử dụng mô hình Freemium
– Slack, Dropbox, Evernote là một vài ví dụ về các thương hiệu sử dụng mô hình kinh doanh kỹ thuật số Freemium.
2. Mô hình đăng ký thành viên – Subscription
Một trong những cách giúp sản phẩm của bạn trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng hơn đối với người dùng/khách hàng của bạn là thông qua mô hình dựa trên đăng ký. Về cơ bản, đây là mô hình doanh thu định kỳ trong đó người dùng trả tiền cho việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ hàng tuần/tháng hoặc năm. Người dùng ở đây có quyền lựa chọn gia hạn đăng ký sau một khoảng thời gian nhất định theo các điều khoản và điều kiện của thương hiệu.
Với sự gia tăng áp dụng và thích ứng với những tiến bộ công nghệ mới, nhiều doanh nghiệp đang chuyển từ mua hàng một lần sang mô hình đăng ký đang được chứng minh là mang lại hiệu quả chi phí cao hơn cho họ. Nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau có thể sử dụng mô hình này. Điều này bao gồm các dịch vụ truyền hình cáp và truyền hình món ăn, đài phát thanh vệ tinh, trang web, phòng tập thể dục, kho lưu trữ và nhiều dịch vụ khác.
Vì sao mô hình hiệu quả?
Trong thế giới kỹ thuật số thứ nhất, nhiều doanh nghiệp đang chuyển từ mô hình doanh thu (mua một lần) sang mô hình đăng ký – trong đó doanh thu định kỳ hơn để có quyền truy cập nhất quán vào các dịch vụ do doanh nghiệp hoặc sản phẩm cung cấp. Nó giúp xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt bằng cách duy trì mối quan hệ trực tiếp với từng khách hàng.
Lợi ích của mô hình
- Duy trì mối quan hệ khách hàng
- Doanh thu định kỳ so với doanh thu bán một lần
- Thu thập dữ liệu khách hàng lớn, cách sử dụng của họ và thực hiện cải tiến.
- Tự động gia hạn cho khách hàng mà không gây rắc rối khi gia hạn mỗi tháng
- Doanh nghiệp nhận được khoản thanh toán trước
Các thương hiệu sử dụng mô hình Đăng ký:
Thời báo New York, Netflix và những người khác.
3. Mô hình hỗ trợ quảng cáo
Trong mô hình này, mặc dù mô hình này cung cấp cho người dùng quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ của doanh nghiệp trên trang web của họ – nhưng người dùng cũng có thể tiếp xúc với nội dung không được yêu cầu của bên thứ ba. Để kiếm tiền thông qua mô hình này, lý tưởng nhất là các doanh nghiệp nên lưu trữ quảng cáo từ các thương hiệu khác trên trang web của họ và trên các dịch vụ mà họ cung cấp.
Một ví dụ điển hình là cửa hàng Google Play nơi chúng ta có thể tìm thấy hàng nghìn ứng dụng miễn phí cung cấp dịch vụ của họ. Các ứng dụng trò chơi trên cửa hàng Play cung cấp phần thưởng cho người dùng khi xem quảng cáo, trong khi những ứng dụng khác sử dụng quảng cáo làm cổng. Người dùng theo cách này phải xem quảng cáo trước khi họ có thể truy cập một số chức năng nhất định của ứng dụng.
Vì sao mô hình hiệu quả?
Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này có thể kiếm được doanh thu từ các nhấp chuột vào quảng cáo. Quảng cáo càng phù hợp và được nhắm mục tiêu tốt đến người dùng – doanh nghiệp càng có nhiều khả năng kiếm được lợi nhuận thông qua các lần nhấp vào quảng cáo do người dùng thực hiện.
Những gì hoạt động cho mô hình Freemium cũng hoạt động ở đây cho mô hình hỗ trợ quảng cáo – các tính năng miễn phí trên trang web là một điểm giá trị thu hút mạnh mẽ đối với người dùng.
Lợi ích của mô hình
- Một cách hiệu quả để nhanh chóng thu hút khán giả đến với dịch vụ/trang web của bạn – cung cấp quyền truy cập miễn phí
- Xây dựng mạng lưới B2B lâu dài và mối quan hệ khách hàng để đạt được doanh thu định kỳ
- Thu thập dữ liệu để cải thiện số liệu thống kê về những gì khách hàng của bạn nhấp vào nhiều hơn và nhắm mục tiêu các doanh nghiệp đó cho quảng cáo
- Cung cấp sản phẩm chất lượng miễn phí cho người dùng
Các thương hiệu sử dụng mô hình này:
Spotify, Facebook và Google là một số ví dụ điển hình về các thương hiệu hàng đầu toàn cầu sử dụng mô hình kinh doanh hỗ trợ quảng cáo và đã chứng minh được cách thành công.
4. Mô hình hệ sinh thái
Một mô hình đầy hứa hẹn khác trong thế giới kỹ thuật số là mô hình hệ sinh thái. Hệ sinh thái kinh doanh bao gồm một mạng lưới các công ty liên kết với nhau tương tác linh hoạt với nhau thông qua hợp tác để tăng doanh số bán hàng và cũng để tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt toàn cầu. Hệ sinh thái này bao gồm các nhà cung cấp, chính phủ, nhà phân phối, người tiêu dùng, sản phẩm, quy trình và đối thủ cạnh tranh.
Các mô hình kinh doanh của hệ sinh thái hiện đang xuất hiện thường xuyên hơn khi các công ty đang tìm cách tối ưu hóa vốn và tạo ra các dạng giá trị mới. Các mô hình kinh doanh hệ sinh thái chủ yếu được coi là bối cảnh của các công ty công nghệ lớn và các công ty nền tảng. Các mô hình kinh doanh hệ sinh thái hiện đang được các tổ chức trong các ngành khám phá để tạo ra nhiều giá trị hơn và giảm thiểu các quy trình nội bộ thâm dụng vốn.
Vì sao mô hình hiệu quả?
Trong thế giới kỹ thuật số đầu tiên và thời đại hệ sinh thái kinh doanh, các công ty sử dụng mô hình hệ sinh thái kinh doanh sẽ ở vị thế tốt hơn để thúc đẩy đổi mới và hiệu quả sử dụng vốn nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng. Mô hình hệ sinh thái này dựa trên một sản phẩm chính và dần dần tung ra các sản phẩm liên quan khác để mang lại trải nghiệm trọn gói.
Lợi ích của mô hình
- Tiềm năng phát triển không giới hạn
- Có thể giúp một công ty trở thành một cái tên quen thuộc
- Khách hàng thích các gói đầy đủ – mô hình này giúp các công ty thu hút người dùng, giúp việc bán thêm và bán chéo các tiện ích bổ sung và nâng cấp trở nên dễ dàng hơn.
Các thương hiệu sử dụng mô hình này:
Không có ví dụ nào tốt hơn cho việc này hơn Google. Đây là một trong những hệ sinh thái thành công nhất. Google khởi đầu là một công cụ tìm kiếm do nhà đầu tư tài trợ và sau đó tung ra dịch vụ quảng cáo liên quan đến từ khóa của riêng họ. Họ cũng thiết kế các sản phẩm hỗ trợ như công cụ Analytics, Search Console, Google Tag, v.v. Google tiếp tục mua lại Youtube, Waze và các nền tảng và phần mềm tập trung vào sản phẩm tiêu dùng khác.
5. Mô hình nền tảng
Còn được gọi là thị trường ngang hàng hoặc hai mặt. Mô hình kinh doanh kỹ thuật số này là nơi nhà cung cấp tạo ra không gian kỹ thuật số để kết nối người mua và người bán bên thứ ba. Mục đích của mô hình kinh doanh này là tạo ra và cho phép tương tác giá trị giữa những người, nhóm và người dùng khác nhau bằng cách tận dụng mạng.
Vì sao mô hình hiệu quả?
Mô hình này giúp xây dựng và tạo ra giá trị bằng cách tạo điều kiện trao đổi giữa hai hoặc nhiều nhóm độc lập, thường là người tiêu dùng và nhà sản xuất. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng sẽ kiếm được lợi nhuận từ các giao dịch, đăng ký và quảng cáo. Khách hàng được tiếp cận với nhiều người bán khác nhau và do đó đánh giá cao những không gian đó hơn khi có khả năng tiếp cận rộng rãi hơn với nhiều dòng sản phẩm/dịch vụ.
Lợi ích của mô hình
- Cung cấp tiềm năng mở rộng lớn
- Một nền tảng thành công có thể phát triển hơn nữa thành các dịch vụ bổ sung có liên quan
- Cung cấp nhiều loại sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng dưới một mái nhà
- Không yêu cầu đầu tư lớn vào sản phẩm/dịch vụ để thiết kế, sản xuất và lưu trữ vì bạn chỉ cung cấp nền tảng cho các thương hiệu để bán.
Các thương hiệu sử dụng mô hình này
Airbnb, Uber, Amazon là một số ví dụ thành công nhất về cách xây dựng và mở rộng mô hình kinh doanh nền tảng. Có một phiên bản khác của mô hình nền tảng là mô hình nội dung do người dùng tạo – đây là nơi khách hàng đóng góp bằng nội dung được khách hàng khác sử dụng. Một ví dụ điển hình về điều này là YouTube, Wikipedia và TikTok.
Một số mô hình khác mà bạn nên xem xét trong thế giới kỹ thuật số là Mô hình chia sẻ (ví dụ – Uber, Lyft, Airbnb, v.v.), mô hình Theo yêu cầu (ví dụ – Spotify, Prime Video, Netflix, v.v.) và các mô hình khác. Điều rõ ràng là mọi doanh nghiệp đều cần một chiến lược kỹ thuật số và một mô hình kinh doanh hiệu quả được tối ưu hóa. Xây dựng mô hình kinh doanh số sẽ luôn là một công việc đang tiến triển, một công việc không ngừng nghỉ của công ty. Vì các công nghệ mới liên tục xuất hiện và đổi mới là hằng số duy nhất trong thế giới kỹ thuật số của chúng ta, điều quyết định một mô hình và khuôn khổ kinh doanh kỹ thuật số thành công là khả năng phát triển, thích ứng và mở rộng quy mô.
0 Comments