10 Tips viết prompt AI hay lời nhắc AI để tạo nội dung SEO dựa trên AI

Chìa khóa để nổi bật là tạo ra nội dung chất lượng cao. Bạn nên tạo ra nội dung một cách chính xác, khiến nội dung đó vừa hấp dẫn với người đọc vừa thân thiện với công cụ tìm kiếm. Đây chính là lúc các công cụ tạo nội dung hỗ trợ AI như ChatGPT, Bing CoPilot và Google Gemini phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả và sự sáng tạo. Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của các công cụ này không nằm ở khả năng tạo nội dung mà nằm ở cách chúng ta, với tư cách là người viết nội dung SEO, hướng dẫn và tinh chỉnh nội dung đầu ra của chúng.

Tip 1: Tạo lời nhắc Prompt AI hướng đến SEO

Xác định mục tiêu nội dung của bạn: là thông tin, thuyết phục, bán hàng hay giải thích? Hiểu nhu cầu và thói quen tìm kiếm của đối tượng mục tiêu để điều chỉnh lời nhắc của bạn một cách hiệu quả.

Chọn một từ khóa chính tóm tắt bản chất nội dung của bạn và định hướng cho nội dung đó. Sau đó, phân tích từ khóa để giải quyết mục đích tìm kiếm . Liệt kê các chủ đề phụ đi sâu vào các khía cạnh khác nhau của chủ đề chính của bạn, kết hợp các từ khóa phụ liên quan.

Kết hợp tất cả các yếu tố này thành một lời nhắc ngắn gọn. Ví dụ: “Tạo hướng dẫn chi tiết về “từ khóa chính”, bao gồm các “chủ đề phụ”, cho “đối tượng mục tiêu”, tích hợp các “từ khóa phụ”. Đảm bảo giọng điệu là “giọng điệu mong muốn”, phù hợp với “loại nội dung”.”

Đảm bảo tính rõ ràng trong prompt của bạn để liên kết hiệu quả nội dung do AI tạo ra với mục tiêu SEO của bạn. Điều này biến lời nhắc của bạn thành bản thiết kế chiến lược cho nội dung được tối ưu hóa cho SEO phù hợp với mục tiêu và đối tượng của bạn.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI hướng đến SEO

Tạo hướng dẫn chi tiết tập trung vào ‘Tối đa hóa không gian bếp nhỏ’. Kết hợp từ khóa chính ‘tổ chức bếp nhỏ’ trong phần giới thiệu, tiêu đề và kết luận. Bao gồm các chủ đề phụ bao gồm ‘Giải pháp lưu trữ sáng tạo’, ‘Chiến lược dọn dẹp’ và ‘Ý tưởng đồ nội thất đa năng’, tích hợp các từ khóa phụ ‘tiện ích nhà bếp tiết kiệm không gian’, ‘mẹo dọn dẹp nhà bếp’ và ‘đồ nội thất đa năng cho không gian nhỏ’. Đối tượng mục tiêu: cư dân chung cư thành thị. Giọng điệu: Mang tính thông tin nhưng hấp dẫn.

Tip 2: Tối ưu hóa từ khóa vượt ra ngoài những điều cơ bản

Chỉ định vị trí từ khóa cho AI, yêu cầu đưa vào phần giới thiệu, tiêu đề phụ và kết luận để khởi động quá trình tạo nội dung thân thiện với SEO. Nhấn mạnh sự tích hợp tự nhiên của các từ khóa chính và phụ trong toàn bộ văn bản để duy trì sự trôi chảy và tăng khả năng đọc.

Khuyến khích sử dụng các biến thể từ khóa để mở rộng sức hấp dẫn và phạm vi tiếp cận nội dung. Ví dụ, đề xuất bao gồm các biến thể như “cách làm vườn hữu cơ” cùng với từ khóa chính “mẹo làm vườn hữu cơ”.

Làm nổi bật tầm quan trọng của việc sử dụng từ khóa theo ngữ cảnh để nâng cao giá trị nội dung và trải nghiệm của người dùng. Làm như vậy giúp phù hợp với sở thích của công cụ tìm kiếm đối với nội dung phong phú theo ngữ cảnh. Hướng dẫn AI kết hợp các từ khóa phụ vào tiêu đề phụ để cải thiện cấu trúc nội dung cho người đọc. Điều này cũng tăng cường khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm bằng cách báo hiệu các chủ đề được đề cập trong bài viết.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Tạo một bài viết về ‘Lợi ích của Yoga trong việc Giảm căng thẳng’, đảm bảo từ khóa chính ‘yoga để giảm căng thẳng’ được tích hợp tự nhiên trong toàn bộ nội dung, đặc biệt là trong phần giới thiệu, tiêu đề phụ và phần kết luận. Bao gồm các từ khóa phụ ‘tư thế yoga giảm căng thẳng’, ‘thói quen yoga cho người mới bắt đầu’ và ‘thực hành chánh niệm yoga’ trong các phần cụ thể. Tập trung vào việc cung cấp thông tin và hiểu biết có giá trị về cách yoga có thể giúp giảm căng thẳng và sử dụng các biến thể của từ khóa chính để tăng khả năng đọc.”

Tip 3: Yêu cầu nội dung có cấu trúc

Phác thảo cấu trúc nội dung cho AI. Giả sử bạn cần phần giới thiệu, một số phần hoặc tiêu đề nhất định và phần kết luận để cung cấp một khuôn khổ rõ ràng. Mô tả ngắn gọn trọng tâm của từng phần hoặc tiêu đề để đảm bảo tất cả các phân đoạn nội dung đều đóng góp một cách gắn kết vào chủ đề chính.

Yêu cầu sử dụng dấu đầu dòng để tăng khả năng tiếp thu thông tin. Yêu cầu AI trình bày các điểm chính hoặc danh sách theo định dạng dấu đầu dòng để cải thiện khả năng đọc khi cần.

Kết thúc bằng cách yêu cầu tóm tắt nêu bật các điểm chính và bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) để thu hút người đọc. Khuyến khích các hành động như bình luận, chia sẻ nội dung hoặc khám phá các chủ đề liên quan trên trang web của bạn.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Soạn thảo một bài đăng thông tin có tiêu đề ‘Hướng dẫn tối ưu về cuộc sống thân thiện với môi trường’. Cấu trúc nội dung bằng phần giới thiệu nêu bật tầm quan trọng của tính bền vững. Bao gồm các phần về ‘Giảm sử dụng nhựa’, ‘Thói quen ăn uống bền vững’, ‘Các lựa chọn giao thông thân thiện với môi trường’ và ‘Cải thiện nhà xanh’, mỗi phần có các điểm chính và ví dụ liên quan. Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động hấp dẫn khuyến khích người đọc áp dụng ít nhất một biện pháp thân thiện với môi trường.”

Tip 4: Hướng dẫn AI để khớp ý định

Hiểu lý do tại sao người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn: để tìm hiểu (thông tin), tìm trang web (điều hướng), mua hàng (giao dịch) hoặc so sánh các tùy chọn (điều tra thương mại). Điều chỉnh lời nhắc của bạn để phù hợp với mục đích đã xác định một cách rõ ràng. Đối với tìm kiếm thông tin, hãy yêu cầu hướng dẫn hoặc mẹo toàn diện; đối với mục đích giao dịch, hãy tập trung vào chi tiết sản phẩm, lợi ích và hướng dẫn mua hàng.

Phác thảo rõ ràng phản hồi mong muốn của người đọc trong lời nhắc của bạn—những gì họ nên cảm thấy, biết hoặc làm khi kết thúc bài viết. Điều này hướng dẫn AI tạo nội dung phù hợp chặt chẽ với ý định và kết quả mong muốn của người dùng.

Đối với nội dung giải quyết các câu hỏi thường gặp, hãy hướng dẫn AI cấu trúc một phần nội dung theo định dạng Hỏi & Đáp. Cung cấp các truy vấn của khán giả để AI giải quyết trong nội dung. Đối với các lời nhắc nhắm mục tiêu vào mục đích điều tra thương mại hoặc giao dịch, hãy hướng dẫn AI kết hợp các so sánh, nghiên cứu tình huống hoặc kịch bản. Điều này hỗ trợ người đọc trong việc ra quyết định và giải quyết trực tiếp mục đích cơ bản của họ.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Viết một bài viết so sánh toàn diện về ‘Xe điện so với xe chạy bằng xăng: Loại nào tốt hơn cho môi trường?’. Nhắm mục tiêu vào ý định của người dùng bằng cách cung cấp phân tích chi tiết và bằng chứng về tác động môi trường, chi phí dài hạn và sự khác biệt về hiệu suất. Bao gồm các câu hỏi thường gặp để trả lời trực tiếp các câu hỏi thường gặp. Kết thúc bằng phần khuyến nghị dành riêng cho những người lái xe có ý thức bảo vệ môi trường đang cân nhắc mua xe tiếp theo.”

Tip 5: Tạo tiêu đề hấp dẫn bằng AI

Đảm bảo từ khóa chính của bạn có trong tiêu đề để tăng cường SEO và chỉ ra mức độ liên quan của nội dung. Ví dụ, nếu từ khóa là “công thức làm bánh thuần chay”, hãy tích hợp cụm từ này một cách tự nhiên vào tiêu đề. Hướng dẫn AI tạo tiêu đề cung cấp thông tin về nội dung đồng thời thu hút người đọc nhấp chuột, cân bằng giữa tính rõ ràng với sự tò mò hoặc giá trị. Ví dụ, hãy xem xét tiêu đề như “10 công thức làm bánh thuần chay sẽ cách mạng hóa trò chơi tráng miệng của bạn”.

Yêu cầu AI cung cấp nhiều tùy chọn tiêu đề để khám phá các khả năng đóng khung khác nhau dựa trên từ khóa và trọng tâm nội dung của bạn. Điều này giúp khơi dậy sự sáng tạo và hỗ trợ tinh chỉnh tiêu đề.

Tiêu đề có số và từ ngữ mạnh thường có hiệu quả tốt. Hướng dẫn AI đưa các yếu tố này vào một số tùy chọn tiêu đề, chẳng hạn như “5 công thức làm bánh thuần chay hấp dẫn cho mọi cơn thèm đồ ngọt”. Khuyến khích tính cụ thể của tiêu đề bằng cách đưa vào các chi tiết như đối tượng mục tiêu, vấn đề đã giải quyết hoặc nội dung độc đáo. Ví dụ: “Làm bánh thuần chay cho người mới bắt đầu: Làm chủ các món tráng miệng không có sữa từng bước”.

Chọn tiêu đề ở dạng chủ động để tạo sự năng động và hấp dẫn. Tiêu đề dạng chủ động trực tiếp và hấp dẫn, chẳng hạn như “Khám phá 10 công thức làm bánh thuần chay được mọi người yêu thích nhất”.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Tạo năm tiêu đề hấp dẫn cho bài viết về ‘Làm vườn thảo mộc trong nhà cho người mới bắt đầu’, kết hợp từ khóa chính. Mỗi tiêu đề nên gợi sự tò mò và cung cấp giá trị, có thể bao gồm số hoặc từ ngữ mạnh. Ví dụ về cấu trúc có thể bao gồm ‘Cách bắt đầu làm vườn thảo mộc trong nhà: 5 bước dễ dàng’ hoặc ‘Biến đổi nhà bếp của bạn bằng 7 loại thảo mộc dễ trồng này'”.

Tip 6: Chỉ đạo AI cho phép mô tả meta

Đảm bảo từ khóa chính của bạn nổi bật trong mô tả meta để truyền đạt sự liên quan đến công cụ tìm kiếm và độc giả tiềm năng. Ví dụ, nếu từ khóa của bạn là “mẹo làm vườn trong nhà”, hãy đưa từ khóa này vào đầu hoặc đầu mô tả meta.

Với giới hạn ký tự cho mô tả meta, hãy nhấn mạnh việc tạo ra các mô tả ngắn gọn và hấp dẫn để thúc đẩy người dùng nhấp vào. Hãy ngắn gọn, hấp dẫn và trực tiếp để thu hút người đọc một cách hiệu quả. Ngoài ra, hãy kết thúc mô tả meta bằng lời kêu gọi hành động (CTA) để thúc đẩy sự tham gia của người đọc. Yêu cầu AI đưa vào một CTA tinh tế nhưng thuyết phục, chẳng hạn như “Bắt đầu cải tạo khu vườn trong nhà của bạn ngay hôm nay với các mẹo chuyên gia của chúng tôi!”

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Tạo phần trả lời ngắn gọn cho câu hỏi ‘Những phương pháp hay nhất để quản lý mật khẩu là gì?’. Cấu trúc nội dung để trả lời trực tiếp câu hỏi trong vòng 50 từ, phù hợp với đoạn trích nổi bật. Tiếp theo là danh sách các phương pháp hay nhất và giải thích ngắn gọn lý do tại sao mỗi phương pháp lại quan trọng để bảo mật tài khoản trực tuyến.”

Tip 7: Prompt AI tốt hơn cho các đoạn trích nổi bật

Xác định các câu hỏi phổ biến liên quan đến chủ đề nội dung của bạn để phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Hướng dẫn AI xây dựng các phân đoạn nội dung trả lời trực tiếp các câu hỏi này. Ví dụ, đối với “bánh nướng thuần chay”, hãy giải quyết các câu hỏi như “Bánh nướng thuần chay là gì?” hoặc “Cách thay thế trứng trong bánh nướng thuần chay”.

Đoạn trích nổi bật ưu tiên các câu trả lời rõ ràng, súc tích. Hướng dẫn AI cung cấp phản hồi trực tiếp, lý tưởng nhất là trong vòng 40-60 từ cho các đoạn trích. Điều này làm tăng khả năng nội dung của bạn được nổi bật.

Google thường hiển thị danh sách và bảng cho hướng dẫn và xếp hạng. Yêu cầu AI kết hợp danh sách có dấu đầu dòng cho các bước, thành phần, mẹo và bảng để so sánh dữ liệu hoặc số liệu thống kê. Sử dụng tiêu đề (thẻ H2 hoặc H3) phù hợp với các câu hỏi đã xác định để hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc nội dung của bạn. Sự phù hợp này làm tăng cơ hội bài viết của bạn được chọn cho đoạn trích nổi bật.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Viết một bài viết về ‘Tầm quan trọng của việc bù nước cho vận động viên’, gợi ý các điểm liên kết nội bộ đến nội dung trước đó của chúng tôi. Bao gồm các chỗ giữ chỗ như ‘[Liên kết đến “Đồ uống bù nước tốt nhất”]’ khi có liên quan. Đảm bảo mỗi liên kết được đề xuất cung cấp thêm giá trị và ngữ cảnh liên quan đến mẹo, lợi ích và chiến lược bù nước.”

Tip 8: Sử dụng AI để gợi ý liên kết nội bộ

Bắt đầu bằng cách hiểu toàn diện nội dung hiện có của trang web để hướng dẫn AI đề xuất các cơ hội liên kết nội bộ có liên quan. Bước này đảm bảo rằng các đề xuất của AI phù hợp hiệu quả với cấu trúc nội dung của trang web.

Trong hướng dẫn của bạn, hãy chỉ rõ rằng bạn muốn AI xác định các cơ hội liên kết nội bộ tiềm năng trong nội dung. Ví dụ, nếu thảo luận về “Vegan Baking”, hãy làm nổi bật các bài viết liên quan như “Vegan Ingredients” hoặc “Eco-Friendly Cooking Utensils” làm điểm neo tiềm năng cho các liên kết nội bộ.

Chỉ đạo AI đề xuất các cụm từ hoặc từ khóa cụ thể trong nội dung có thể đóng vai trò là văn bản neo cho các liên kết nội bộ. Đảm bảo văn bản neo có liên quan về mặt ngữ cảnh đến nội dung của bài viết được liên kết. Điều này có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ nội dung.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp liền mạch các liên kết nội bộ trong bối cảnh nội dung với AI. Mỗi liên kết được đề xuất phải cung cấp giá trị cho người đọc. Các liên kết phải cung cấp thông tin bổ sung hoặc các chủ đề liên quan làm phong phú thêm sự tương tác của họ với nội dung.

Viết lời nhắc tốt hơn bằng cách hướng dẫn AI tạo lời kêu gọi hành động (CTA) với các liên kết nội bộ. Ví dụ: “Khám phá hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về Thành phần thuần chay để biết thêm thông tin chi tiết về cách làm bánh thuần chay”. Cách tiếp cận này khuyến khích người đọc tìm hiểu sâu hơn về nội dung liên quan, tăng cường điều hướng trang web và sự tương tác của người dùng.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Viết một bài viết về ‘Tầm quan trọng của việc bù nước cho vận động viên’, gợi ý các điểm liên kết nội bộ đến nội dung trước đó của chúng tôi. Bao gồm các chỗ giữ chỗ như ‘[Liên kết đến “Đồ uống bù nước tốt nhất”]’ khi có liên quan. Đảm bảo mỗi liên kết được đề xuất cung cấp thêm giá trị và ngữ cảnh liên quan đến mẹo, lợi ích và chiến lược bù nước.”

Tip 9: Cải thiện chiều sâu nội dung

Bắt đầu bằng cách lập bản đồ một loạt các chủ đề phụ bao gồm chủ đề chính của bạn từ nhiều góc độ khác nhau. Điều này đảm bảo nội dung của bạn đề cập đến chiều rộng và chiều sâu của chủ đề. Ví dụ, nếu chủ đề chính của bạn là “Làm vườn bền vững”, các chủ đề phụ tiềm năng có thể bao gồm các kỹ thuật bảo tồn nước, kiểm soát dịch hại hữu cơ và thiết kế vườn bền vững.

Chỉ đạo AI đi sâu vào từng chủ đề phụ, cung cấp các giải thích chi tiết, hướng dẫn từng bước, lợi ích, thách thức và giải pháp. Mức độ chi tiết này làm phong phú thêm nội dung và định vị nó như một nguồn tài nguyên có giá trị cho độc giả tìm kiếm thông tin toàn diện.

Yêu cầu AI đưa các ví dụ và nghiên cứu tình huống có liên quan vào các chủ đề phụ để tăng thêm chiều sâu cho nội dung của bạn. Những hình ảnh minh họa thực tế này làm tăng thêm độ tin cậy và sự thú vị, giúp thông tin phức tạp dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn với đối tượng của bạn.

Chỉ đạo AI bao quát toàn diện từng chủ đề phụ, giải quyết các câu hỏi phổ biến, quan niệm sai lầm và lời khuyên thực tế. Điều này không chỉ hỗ trợ SEO bằng cách bao quát một loạt các từ khóa liên quan mà còn cung cấp giá trị cho người đọc.

Trong khi hướng dẫn AI bao quát các chủ đề phụ một cách kỹ lưỡng nhấn mạnh nhu cầu về ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu. Các chủ đề phức tạp nên được chia thành các phần dễ hiểu. Sử dụng tiêu đề, tiêu đề phụ, dấu đầu dòng và hình ảnh để tăng khả năng đọc và tương tác.

Đảm bảo rằng mỗi chủ đề phụ bao gồm lời khuyên hoặc bài học thực tế. Điều này chuyển đổi nội dung từ thông tin thuần túy sang thực tế. Bạn nên cung cấp cho người đọc các bước hoặc chiến lược rõ ràng mà họ có thể thực hiện trong bối cảnh của mình.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Phát triển một tính năng chuyên sâu về ‘Các điểm đến du lịch bền vững trên toàn thế giới’. Đối với mỗi điểm đến, hãy cung cấp thông tin chi tiết về cách điểm đến đó thúc đẩy tính bền vững, bao gồm các nỗ lực bảo tồn, chỗ ở thân thiện với môi trường và các hoạt động xanh. Kết hợp các ví dụ thực tế, trích dẫn của chuyên gia giả định và các nghiên cứu gần đây hỗ trợ lợi ích của du lịch bền vững.”

Tip 10: Tăng cường tính thân thiện với SEO

Bắt đầu bằng cách tạo bản thảo nội dung rộng bằng AI dựa trên lời nhắc ban đầu của bạn, bao gồm tất cả các chủ đề phụ và bao gồm các từ khóa chính và phụ. Hãy coi bản thảo này là nền tảng để tinh chỉnh thêm.

Xem xét kỹ lưỡng bản thảo để tăng cường sự tương tác, thêm chi tiết và cải thiện luồng. Tập trung vào những cải tiến đáng kể để nội dung phù hợp với mục tiêu của bạn.

Sử dụng lời nhắc cụ thể để tinh chỉnh các phần nội dung. Ví dụ, nếu một phần như “kỹ thuật bảo tồn nước” cần cải thiện, hãy nhắc nhở những cải tiến như bao gồm các công nghệ hiện tại và các hoạt động hiệu quả. Cách tiếp cận có mục tiêu này cho phép cải thiện chính xác.

Sau khi nâng cao chất lượng nội dung, hãy chuyển trọng tâm sang tối ưu hóa từ khóa. Tích hợp từ khóa chính và từ khóa phụ một cách tự nhiên trong toàn bộ văn bản để tăng thêm giá trị và duy trì khả năng đọc.

Ví dụ về lời nhắc hay Prompt AI

“Tạo bản thảo đầu tiên cho ‘Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu năm 2023’. Sau khi xem xét, hãy tinh chỉnh nội dung bằng lời nhắc tiếp theo tập trung vào việc tăng cường các phần thảo luận về AI trong tiếp thị và sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói, thêm số liệu thống kê hiện tại, ý kiến ​​chuyên gia và mẹo thực tế để các nhà tiếp thị áp dụng các xu hướng này.”

Kết luận 

Việc tạo nhanh chóng cẩn thận cho phép AI tạo ra nội dung chất lượng cao, được tối ưu hóa cho SEO, mở đường cho khả năng hiển thị và tương tác của người đọc được cải thiện. Sử dụng hướng dẫn này như lộ trình của bạn để viết nội dung SEO xuất sắc, khai thác các công cụ AI như tài sản có giá trị trong các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *